Khi nhạc jazz bắt đầu phát triển, dàn trống hay còn gọi là drumset đã được ra đời, bắt nguồn từ những loại trống trong bộ gõ cổ điển nhưng chỉ để cho một người chơi. Và cho đến nay,dàn trống đi cùng sự phát triển của âm nhạc nó đã phát triển khác và phong phú hơn rất nhiều so với thời kỳ trước, tùy theo từng loại nhạc mà người chơi chọn cho mình một kiểu bộ trống khác nhau để chơi các loại nhạc như : Jazz, pop, rock, blue hay funky …
Khác với trống điện tử, trống jazz có kích thước lớn và chiếm một diện tích khá lớn, do đó nếu địa điểm nhà hẹp thì người học sẽ rất khó có thể luyện tập trống jazz tại nhà. Vì vậy mà trống jazz thường dùng cho các buổi hòa nhạc lớn. Chất lượng tiếng điệu được tạo ra từ trống jazz thường lớn và chân thực hơn, do đó nó thu hút được cả người tập và người nghe.
Trống jazz mang lại âm lượng khá đa dạng với nhiều phong cách khác nhau, âm lượng của trống có thể thay đổi tùy kích thước và chất liệu. Theo kinh nghiệm của những người từng chơi trống cho bết, cảm xúc từ việc chơi trống jazz rất khác biệt, nó có một sức hút vô cùng hấp dẫn. Vì vậy dù là đối với những người mới chơi hay những người chơi trống chuyên nghiệp thì trống jazz đều là sự lựa chọn lý tưởng.
Mục lục
Cấu tạo của một bộ trống jazz tiêu chuẩn
Bộ trống được lắp ghép dựa trên dàn trống của các band nhạc diễu hành bao gồm trống cái (bass drums), trống dây (snare drums), trống to (Timpano) và chũm chọe (cymbal). Để làm được như vậy các trống này được gắn cố định vào giá, trống bass được đặt dưới chân và chơi bằng bàn đạp (pedal).
Trải qua nhiều lần cải tiến, người ta dần dần bổ xung thếm các trống con toms toms, cymbal dậm chân (hi hat) và thay thế timpano bằng floor tom. Và sau đó các tay trống Rock đặc biết là các tay trống Metal đã nghiên cứu và thêm vào chân bass đôi (double pedal) để có thể dậm được trống bass ở những tempo cao.
Ngày nay một bộ trống tiểu chuẩn phải có đủ Bass drums, Snare, Hi-hat, Floor tom, 2 hoặc 3 tom con, một cymbal to (Ride cymbal), một cymbal trung (Crash cymbal), và một hoặc nhiều cymbal con (Splash cymbal) tủy theo người sử dụng.
Dùi trống
Tất nhiên là không ai gõ trống bằng tay không, cho nên dùi trống và pedal là hai dụng cụ rất cần thiết khi chơi trống. Theo nguyên lí về mặt âm học, với cùng một lực tác động diện tích tiếp xúc giữa dùi và mặt trống càng nhỏ thì âm tạo ra càng lớn nên các tay trống sấm sét của các band nhạc rock thường chọn loại triangle tip để có được âm thanh lớn trong khi các tay trống của các thể loai khác thích sử dụng loại bầu dục.
Khi chơi nhạc unppluged, nguời chơi trống thường sử dụng drum brush hoặc drum rod thay cho dùi trống vì khi dùng dùi trống,nguời chơi không kiểm soát được cường độ âm thanh phát ra.
Trong khi chơi unplugged, điều tối kị là tiếng trống quá to át tiếng đàn Drum brush là loại dùi với phần đầu có gồm nhiều sợi nhỏ gióng như cái cọ để khi đánh, âm thanh được phân tán đều trên mặt trống,như vậy tiếng trống sẽ giảm cường độ đáng kể,thích hợp cho nhạc unplugged, còn drum rod gồm nhiều que nhỏ như chiếc đũa được buộc lại với nhau thành một . Drum rod khi đánh cho tiếng đanh và gọn hơn dùng drum brush nhưng vẫn nhẹ hơn khi dùng dùi.
Pedal trống
Nếu dùi trống là dụng cụ để gõ dành cho tay thì bàn đạp (pedal) chính là dùi dùng cho chân. Có hai loại bàn đạp, bàn đạp chân phải dành cho trống bass (bass drum pedal) và bàn đạp chân trái dành cho hi-hat cymbal (hi-hat pedal).
Bass drum pedal gồm 1 hoặc 2 lo xo cứng nối phần bàn đạp với phần dùi . Hi-hat pedal thì không có phần mallet mà lò xo được nối với một thanh sắt luồn bên trong giá đỡ của hi-hat cymbal ,phía trên đầu có một khoá để điều chỉnh độ đóng mở của cymbal.
Percussion – Bộ gõ
Bên cạnh bộ trống cơ bản người ta cũng sử dụng các loại trống hay bộ gõ phụ khác để thêm vào những âm thanh đặc biệt tùy theo ý đồ của người chơi như mõ gỗ, mõ thiếc, trieangle, bongo, conga,…