Chất lượng của loa có bị ảnh hưởng bởi độ nhạy ?

BY soundadmin
29 Tháng Chín, 2019

Độ nhạy của loa cho biết công suất âm mà loa phát ra tương ứng với công suất đầu vào mà người dùng cấp cho chiếc loa đó. Thông số này cho biết cách ghép loa với amply làm sao cho phù hợp nhất.

Trên thị trường có rất nhiều dòng loa với nhiều thương hiệu khác nhau. Người dùng không thể tùy tiện chọn đại một dòng loa để dùng mà phải có kiến thức, hiểu biết về loa để chọn loa đúng nhu cầu sử dụng.

do-nhay-loa-co-ah-huong-den-chat-luong-loa-001
Độ nhạy của loa có thực sự ảnh hưởng đến chất lượng loa ?

Một trong những thông số thường được nghe nhiều đó chính là độ nhạy của loa hay còn gọi là sensitivity. Thực chất đây không phải là yếu tố quan trọng nhất khi đánh giá chất lượng của loa. Nhiều người thường nghĩ thông số loa càng cao, chất lượng loa càng tốt. Tuy nhiên đây là quan điểm không đúng hoàn toàn.

Độ nhạy của loa có ảnh hưởng đến chất lượng của loa ?

Loa là thiết bị đầu ra của hệ thống âm thanh. Đây là thiết bị rất quan trọng trong cả hệ thống âm thanh. Cũng như các thiết bị khác, loa cần có sự tuyến tính giữa đầu vào và đầu ra trải rộng trên toàn giải phổ tần có thể nghe được của con người (từ 20Hz đến 20KHz). Công nghệ hiện đại chỉ tạo ra loa âm thanh lớn với công suất nhỏ. Khi dùng công suất lớn thì do giới hạn của màng loa thì âm thanh sẽ trở lại bình thường.

do-nhay-loa-co-ah-huong-den-chat-luong-loa
Độ nhạy không làm ảnh hưởng đến chất lượng loa

Cho dù loa có tốt mấy, đồ thị đáp ứng tần số cũng không bao giờ phẳng cả. Nhưng về phương diện nào đó, có lẽ vì chưa bao giờ nghe được âm thanh hay tuyệt đối. Tai con người vẫn chấp nhận sự méo dạng này của loa. Bởi thế mới có rất nhiều ngôn từ để diễn tả âm thanh như: dầy, mỏng, đục, trong, cứng, mềm,… Những loại này hoàn toàn không có trong tự nhiên.

Loa có độ nhạy cao, chưa chắc đó là loa hay. Trong trường hợp chỉ đo ở tần số 1KHz, không bao giờ các nhà sản xuất đưa ra thông số độ nhạy của toàn dải. Đôi khi còn có tác dụng ngược nữa, vì tần số chuyên dùng cho kỹ thuật đo lường 1KHz là tần số nghe khó chịu nhất đối với tai con người. Nếu loa chỉ nổi bật tần số này, chắc chắn âm thanh nghe sẽ bị bọng tiếng, cũng như bạn dùng Equalizer nâng tần số này lên vậy.

Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của loa

Những yếu tố làm ảnh hưởng đến chất lượng của loa thông thường được quan tâm đến nhiều nhất chính là phân tần, vỏ loa, dây kết nối.

Phân tần của loa

phan-tan-co-anh-huong-den-chat-luong-loa
Phân tần loa

Là bộ phận cấu thành quan trọng nhất trong loa. Bass loa là thiết bị đầu ra chủ yếu của âm thanh vì thế mà phân tần được xem như là hơi thở của loa. Khi loa chuyển tín hiệu điện thành sóng âm thanh theo từng dải với mức độ khác nhau thể hiện qua màng loa.

Chính là khi màng loa còn rung, còn đàn hồi có nghĩa là loa củ chúng ta còn “sống” nhưng này yếu hay khỏe, đều đặn hay thất thường thì lại phụ thuộc vào phân tần. Màng bass loa làm bằng các vật liệu như lụa, titanium hay các dạng sợi tổng hợp khác nhau sẽ đưa ra chất lượng âm thanh khác nhau.

Phân tần sử dụng qua những bản mạch và trở kháng để tạo ra các dải tần. Đây là cách giải thích tổng quát để có thể hiểu. Là một bộ phận tách các kênh thành các dải âm thanh khác nhau cho từng loa tương ứng thực chất về vật lý theo tác động của điện học thì những chiếc loa có dải tần số từ 3000Hz trở lên hay từ 320Hz đến 2560Hz ( dải tần số khác nữa) đều là sự tương tác của phân tần.

Thùng loa

do-nhay-loa-co-ah-huong-den-chat-luong-loa-003
Thùng loa

Thiết kế của thùng loa theo kiểu nào cũng tạo chất âm khác nhau, những lỗ dội âm tăng thêm khả năng tái hiện tần số thấp. Thùng loa còn có khả năng tái tạo âm thanh, đồng thời cũng có điều ảnh hưởng đến độ dội âm, độ vang âm. Việc sản xuất thành phẩm một chiếc loa cần thông qua sự nghiên cứu cả về kiểu dáng, kích thước và vật liệu của thùng loa. Thùng loa phải kết hợp với phân tần để có thể giảm độ rung cho âm thanh.

Phụ kiện loa

cap-audio-35mm-1m-esaver-ds125-tb-den-1-2
Phụ kiện loa

Bao gồm dây dẫn, jack kết nối và một số phụ kiện khác. Có những nhà sản xuất sắp xếp những phụ kiện và cung cấp kèm theo thùng loa hoặc có bản chỉ dẫn. Nhưng một số nhà sản xuất không có. Dù là những tiểu tiết nhưng nó có tác động lớn đến chất lượng âm thanh. Dây dẫn và jack kết nối đều cho kết quả âm thanh có ồn, méo hay nhiễu tiếng hay không.